Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

So sánh sai lầm


Kinh Thánh: Giăng 21:15-23
Câu gốc: Rô ma 12:1-2
So sánh chính mình với người khác là việc rất tự nhiên. Ngay từ nhỏ chúng ta đã học cách đo lường cuộc sống của mình với người khác – cao bao nhiêu, mạnh bao nhiêu, vẻ bề ngoài, điểm số ở trường, công việc, mức lương, hay ngôi nhà mà chúng ta đang ở. Đo lường vị trí của mình trong xã hội dẫn đến việc chúng ta so sánh mình với người khác. Việc này cho chúng ta biết được chúng ta có sống tốt hay không.
Nhưng đối với môn đồ thì sao? Liệu khi các môn đồ so sánh với nhau– về ân tứ, công việc, kinh nghiệm, chức vụ, kết quả mà chúng ta nhìn thấy, kế hoạch cho tương lai - thì có đúng không? Nó là điều rất tự nhiên. Nhưng đó không phải là cách để đo lường tiến trình của chúng ta trên bước đường theo Chúa. Chúa Jêsus đã quở trách Phi e rơ khi ông muốn so sánh cuộc đời mình với người khác. Làm thế sẽ rất nguy hiểm. Nó sẽ khiến bạn rời mắt khỏi chính Chúa Jêsus. Nó có thể phá hủy bước đường theo Chúa của bạn.
Nguy hiểm của việc so sánh
So sánh chính mình với người khác sẽ dẫn đến hai điều nguy hại. nó có thể khiến bạn cảm thấy thua kém người khác (tự ti) hay thấy mình hơn người khác (tự tôn) – (I Cor 12:15-21). Nếu bạn cảm thấy thua kém người khác, bạn sẽ dễ dàng trở nên chán nản, ganh ghét những người giỏi hơn bạn, và lo sợ không dám sử dụng những ân tứ mà bạn đã được ban cho (Math 25:18, 24-25). Nếu bạn cảm thấy giỏi hơn người khác, có lẽ bạn sẽ tự cao và khoe khoang, ích kỷ, và xem thường người khác vì hó không quan trọng bằng bạn. cả hai thái độ này đều sai trật. cả hai đều là tội lỗi có thể hủy hoại cuộc đời bạn và mối quan hệ của bạn với người khác. Cả hai đều khiến bạn lùi bước trên con đường theo Chúa. Cả hai đều là kết quả của việc bạn so sánh chính mình với người khác thay vì bạn nên đo lường cuộc đời mình so với tiêu chuẩn mà Đức Chúa Trời đã đặt ra cho bạn.
Tại sao chúng ta không nên so sánh?
Có ba nguyên nhân chính mà chúng ta không nên so sánh mình với người khác. Trước nhất, mỗi người trong chúng ta đang ở những giai đoạn tăng trưởng khác nhau trong trường học môn đồ của Chúa, và ở những giai đoạn trưởng thành thuộc linh cũng khác nhau. Thứ hai, Đức Chúa Trời có kế hoạch khác nhau dành cho từng người. Ngay khi chúng ta đều cùng bước đi trên chỉ một con đường theo Chúa, nhưng Ngài lại dẫn dắt từng cá nhân theo những cách hoàn toàn khác nhau trên con đường đó. Ngài có thời gian biểu đặc biệt dành cho từng người mà không ai giống ai cả. Thứ ba, Đức Chúa Trời đối đãi với chúng ta theo những cách khác nhau. Ngài ban cho chúng ta những ân tứ khác nhau. Ngài dẫn dắt chúng ta trải qua những kinh nghiệm khác nhau. Ngài hành động trong cuộc sống chúng ta, ban phước cho chúng ta, và sử dụng chúng ta theo những phương cách khác nhau. Ngài kỷ luật, uốn nắn, nhào nặn và hướng dẫn cuộc đời chúng ta theo cách Ngài thấy là tốt nhất cho chúng ta. Không có một khuôn mẫu nào giống nhau cho mọi người. Vậy thì sự so sánh có ích lợi gì? Nó chỉ đem đến một sự đo lường sai lầm về các giá trị của cuộc sống bạn và không bày tỏ cho bạn biết khuôn mẫu nào mà Đức Chúa Trời dành riêng cho bạn.
Nếu chúng ta cần phải đo lường cuộc đời mình, hãy đo lường theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời dành cho bạn (II Cor 10:12-13). Hãy khám phá các ân tứ của bạn và sử dụng chúng. Hãy luyện tập đức tin của bạn theo lượng mà Chúa đã ban. (Rom 12:3). Mỗi ngày hãy tìm kiếm ý chỉ của Đức Chúa Trời dành cho bạn và bám theo gót Ngài. Hãy xây mắt bạn khỏi những người xung quanh và nhìn chăm xem Chúa Jêsus. Ngài sẽ uốn nắn cuộc đời bạn và khiến bạn trở nên tốt lành giống như kế hoạch mà Ngài đã dự định cho bạn.
(Dịch từ tập bài Môn đồ hóa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét