Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

NHIỀU VÒI GIÚP CÔNG VIỆC NHẸ NHÀNG HƠN

WORKING TOGETHER – CÙNG NHAU LÀM VIỆC
Khi hợp tác thành một đội, chúng ta sẽ làm việc tốt hơn. Đó là cách để hoàn thành tất cả mọi việc – mọi người giúp đỡ lẫn nhau!
NHIỀU VÒI GIÚP CÔNG VIỆC NHẸ NHÀNG HƠN
Ngày xưa có một chú voi con tên gọi là Tolongo. Chú lớn lên ở vùng đồng cỏ nhiệt đới cùng mẹ và các gia đình voi khác. Chúng thường lang thang trên thảo nguyên tìm kiếm thức ăn. Một khi phát hiện ra nguồn thức ăn hay nước uống trong lành, chúng sẽ ở đó một thời gian cho đến khi nguồn nước cạn kiệt hay thức ăn trở nên khan hiếm.
Mỗi ngày trôi qua, Tonlongo càng lớn lên vững chãi hơn. Lúc đầu khi mới sinh ra, chú bé phải học cách đứng lên và bước đi, bây giờ chú đang học cách sử dụng vòi để làm nhiều việc thú vị khác. Chú học cách dùng vòi nhặt những vật nặng, cũng như phun nước lên mình khi trời nóng, đó là chưa kể đến việc uống nước, ăn và nhiều việc cần thiết khác trong cuộc đời của một con voi.
Chú rất thích việc tắm táp trong hồ nước và nói chuyện với chú bạn hà mã tên Rhingo. Mấy  ngày qua trời nóng nực, thế nên thật sảng khoái khi được xuống dầm mình vào làn nước mát. Nhưng Tolongo không thể ở trong nước suốt cả ngày được, chú phải làm việc chăm chỉ để học cách trở thành một con voi giỏi giang.
Tolongo trưởng thành dần, trở nên một con voi mạnh mẽ, nhưng thỉnh thoảng chú tự tin đến mức tự kiêu. Chú bắt đầu nghĩ rằng chú có thể tự mình làm tất cả mọi việc, bởi chú là một con voi tài năng lực lưỡng, nhưng rồi một ngày nọ, chú học được rằng đôi khi làm việc cùng nhau sẽ tốt hơn rất nhiều.
Mẹ chú, Kalana nói “Chào con buổi sáng, Tolongo. Tối qua con ngủ ngon không?”
Chú đáp “ Ngon ạ, cảm ơn mẹ.”
Mẹ hỏi tiếp “Con nghĩ gì về việc giúp bạn con, Matally làm một số việc nhà vào hôm nay?”. Matally là một trong hai chú voi con trong đàn, và hai chú voi thường không hòa thuận với nhau cho lắm. Chúng luôn cố gắng tỏ ra giỏi giang hơn con còn lại; và chúng muốn cho tất cả voi trong đàn biết ai là voi siêu đẳng nhất – con voi mạnh nhất và khôn ngoan nhất.
Tolongo than thở “Nó chẳng thể tự mình làm sao?”
“À, thường thì vẫn thế, nhưng hôm nay mẹ hỏi con muốn giúp Matally kéo những cành cây lớn xuống để đám voi nhỏ hơn ăn. Đó là việc lớn và mấy cành cây nặng nề lắm. Chúng ta chỉ nghĩ rằng nếu hai con có thể làm việc cùng nhau thì tuyệt vời, và như thế công việc sẽ hoàn tất mà chỉ mất một nửa thời gian cần thiết.” Kalana trả lời.
“Ồ, được thôi, nếu con buộc phải giúp nó, con sẽ giúp. Nhưng trước hết con phải xuống hồ tắm táp cùng bạn Rhingo đã.” Tolongo nói với giọng pha chút bực bội.”Gặp mẹ sau nhé”, chú nói vọng lại khi vội vàng lao về phía hồ nước.
Vừa đến nơi, chú khám phá ra rằng Rhingo chẳng có ở đó. Chuyện gì xảy ra cho cậu ấy nhỉ? Tolongo băn khoăn. Sáng nào cậu ấy cũng đến đây cơ mà. Chưa bao giờ mình không thấy thế cả. Chắc cậu ấy bị thương rồi. Phải đi tìm cậu ấy xem mình có giúp được gì không. Có thể Matally nhìn thấy cậu ấy chăng. Vì nó đang thám hiểm một vùng đất mà mình chưa bao giờ đặt chân đến, có thể nó muốn đi cùng mình xem có thể tìm thấy cậu hà mã ở đâu.
Tolongo nhanh chóng quay lại đàn, tìm Matally và kể câu chuyện khẩn cấp. Chú hỏi bạn mình xem cậu ấy có thời gian cùng đi với mình tìm Rhingo không. Matally nói “Tớ sẵn lòng giúp” “Chắc hẳn cậu ấy không ở đâu xa lắm. Chưa bao giờ cậu ấy đi xa mà. Bắt tay vào việc thôi. Cậu đi về phía kia còn mình đi về phía này. Cuối cùng bọn mình sẽ gặp nhau ở đâu đó khoảng giữa rừng. Nếu gặp cậu ấy đang bị thương, cứ ở lại bên cậu ấy cho đến khi mình tới. Nếu mình gặp cậu ấy trước thì mình cũng sẽ làm thế.”
Hai chú voi trẻ lên đường bước vào cuộc hành trình tìm kiếm Rhingo. Chẳng bao lâu sau, Tolongo đã đến bên cạnh chú hà mã tội nghiệp. Cậu ấy nằm đằng kia, trong chiếc bẫy của lũ thợ săn trộm, im re bất động. Thật là một cảnh tượng đáng thương, tội nghiệp Rhingo. Tolongo thấy đau đớn giùm cho bạn mình và ước gì có thể làm gì đó để giúp bạn.
Chú hỏi “Bạn tốt của mình, cậu nằm ở đây bao lâu rồi?”
“Tớ đang yên bình dạo chơi quanh quẩn suốt tối qua, tìm kiếm thức ăn, thì đột nhiên tớ rơi vào bẫy. Tớ nằm đây vài giờ rồi, và chẳng biết phải làm gì nữa. Tớ đói, tớ khát, tớ nóng nực, tớ chẳng còn trẻ trung như hồi trước, tớ chỉ muốn thoát ra khỏi đây thôi. Giúp tớ với, bạn tốt của tớ!”
Tolongo quấn vòi quanh một thân cây của chiếc bẫy và dùng hết sức mình kéo nó đi. Nó di chuyển được chút xíu, nhưng chú voi trẻ không đủ sức để một mình kéo nó đi được. Mình ngu ngốc làm sao khi nghĩ rằng có thể tự mình làm mọi việc. Bây giờ mình hiểu có những lúc chúng ta cần có lẫn nhau. Có những lúc đàn voi chúng ta phải làm việc cùng nhau. Mình quá kiêu căng khi nghĩ rằng mình chẳng cần ai giúp hết, và người khác cũng chẳng cần mình giúp lại. Bây giờ mình mới nhận ra mình yếu đuối vô dụng thế nào. Ước gì Matally mau chóng đến đây, và cùng nhau, mình hi vọng bọn mình sẽ có đủ sức nâng khúc gỗ nặng nề này đi.
Ngay khi những ý nghĩ đó vừa xuất hiện, ngước mắt lên nhìn, chú hạnh phúc nhận ra Matally đã đến rồi kìa. Chỉ vài giây sau khi đứng bên cạnh Tolongo, cùng nhau, dùng hết sức mình, chúng đã nâng hết những khúc gỗ quăng đi và giải thoát Rhingo.
Rhingo thét lên “Cảm ơn nhiều! Tớ biết ơn vì đã có những người bạn tốt như hai cậu lắm. Cảm ơn các cậu đã đi tìm kiếm và giúp đỡ mình – và đặc biệt là cùng nhau hợp tác!”
Rhingo phải nghỉ ngơi mất vài ngày. Một chân cậu ấy đã bị thương và cần thời gian hồi phục. Suốt thời gian đó, hai người bạn mới – Matally và Tonlongo – luôn túc trực bên cạnh. Chúng mang đồ ăn và thậm chí còn mang nước tắm đầy ở trong vòi nữa. Cả hai người đã học được một bài học quý giá vào ngày hôm đó. Chúng học được rằng chúng có thể hoàn thành nhiều điều vĩ đại nếu hợp tác với nhau. Thật là một khám phá vĩ đại : chúng khám phá ra rằng chúng cần có nhau trong đời.

·         Tại sao chúng ta cần làm việc cùng nhau?
·         Theo em những việc gì cần có nhiều người hơn là một người thì mới hoàn thành tốt?
·         Lợi ích của việc hợp tác cùng nhau là gì? Cho ví dụ về việc chia sẻ nông cụ trong hợp tác xã chẳng hạn. Còn phải hợp tác với ai đó mà em không thích thì sao? Dù sao đi nữa, em sẽ cố gắng làm việc cùng với họ để đạt đến mục tiêu hay hoàn thành nhiệm vụ chứ?
·         Có phải chúng ta được tạo dựng để làm tất cả mọi việc một mình không? Tại sao?
·         Kinh thánh chép trong Truyền đạo 4:9 “ Hai người hơn một, Vì làm việc chung có lợi cho cả hai. Một câu Kinh Thánh khác cũng chép “Làm sao một người đuổi cả ngàn, Hai người rượt mười ngàn người trốn chạy?” (Phục truyền luật lệ ký 32:30). Em có thể làm được nhiều việc hơn nhờ làm việc cùng với những người khác như thế nào?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét