Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Dinh vua Mèo Hoàng A Tưởng ở Bắc Hà, Lào Cai

Bắc Hà cách Lào Cai khoảng 70km ngược về hướng Yên Bái và cách Hà Nội khoảng 300km, qua những con đèo gấp khúc uốn lượn, càng lên cao càng dốc đứng rợn gáy - đặc trưng địa hình Tây Bắc. 


Khởi công năm 1914, song đến năm 1921, dinh Vua Mèo mới được hoàn thành. Chủ nhân của dinh là cha con Hoàng Yến Chao, Hoàng A Tưởng. Vì thế, ngoài cái tên dinh vua Mèo, người ta còn gọi đây là dinh Hoàng A Tưởng.
Dinh tọa lạc trên một quả đồi rộng ở châu Bắc Hà, nay là trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà, phía sau và hai bên đều có núi, phía trước có một dòng suối uốn lượn và có núi thế mẹ bồng con. Khu dinh thự vua Mèo là một kết cấu kiến trúc khá đặc biệt so với kiến trúc các dinh thự khác tại Việt Nam thời bấy giờ. Dinh vừa là nơi để ở của cha con Hoàng Yến Chao, Hoàng A Tưởng, song cũng là nơi làm việc và còn có chức năng pháo đài bảo vệ. Toàn bộ dinh có kiến trúc hình chữ nhật liên hoàn khép kín, với tổng diện tích 4.000m2, có tường rào bảo vệ, bốn phía tường đều có lỗ châu mai như pháo đài và có lính canh giữ.
Dinh được hai kiến trúc sư người Pháp và người Trung Quốc thiết kế. Vì vậy, kiến trúc của dinh có sự hòa quyện giữa kiến trúc Pháp hồi thế kỉ 17-18 và kiến trúc phương Đông. 
Vì chúng tôi đi vào thứ năm nên khá vắng vẻ, cả đến người bán vé cũng không buồn ngồi tại chỗ mình, chúng tôi cứ thế mà đi thẳng vào.
Khu bán hàng lưu niệm trong dinh
Đây là phòng khách
Đứng trước các phòng ngủ của vợ vua mèo
Cảnh Đà Lạt ở Tây Bắc
Hồ này ở phía sau chợ, nhưng cạn nước chỉ trơ mặt bùn đất thế này, buổi chiều có vài người lội bì bõm chỗ có ít nước để mò cua ốc.

Chợ Bắc Hà họp vào chủ nhật hàng tuần từ sáng đến 2h. Đây là phiên chợ mang đậm bản sắc các dân tộc Tây Bắc, buôn bán từ trâu bò súc vật, chim chóc đến áo quần, vải của người dân tộc. Vì thế đối diện chỗ chúng tôi ở có một khách sạn lớn tên là Khách sạn Chủ nhật.
P/s: Cám ơn MS Sử đã làm hướng dẫn viên du lịch kiêm phó nháy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét