Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Khí giới của Đức Chúa Trời



GIÁO TRÌNH: KHÍ GIỚI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Kinh Thánh: Ê-phê-sô 6:10-18
Mục đích: các em nhận biết các khí giới của Đức Chúa Trời và cách sử dụng chúng trong trận chiến thuộc linh.
Lứa tuổi: thiếu nhi 6-12 tuổi
Môi trường: loạt bài này có thể sử dụng cho chương trình Thánh Kinh Hè cho thiếu nhi trong hai ngày, hoặc dạy hàng tuần. Soạn cho các lớp thiếu nhi tại Hội Thánh Xuân Thới Sơn, Hóc Môn, TpHCM.
Giới thiệu giáo trình: (nói rõ nhu cầu, mục đích, đối tượng)
Trong loạt bài này các em sẽ được học về những khí giới của Đức Chúa Trời được chép trong Kinh Thánh Ê-phê-sô 6:10-18. Phao-lô muốn chúng ta được chuẩn bị sẵn sàng cho trận chiến thuộc linh, vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng với thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền và các thế lực tối tăm của thế gian này. Là giáo viên dạy thiếu nhi, chúng ta cần chuẩn bị cho các em học biết và sử dụng các khí giới của Đức Chúa Trời. Các em cần nhận biết rằng chính các em, dù nhỏ tuổi, đều là những chiến sĩ của Chúa, đều đang ở trong trận chiến thuộc linh để chiến đấu với kẻ thù là ma quỷ.
Những bài học này được liên kết cùng với câu chuyện của chàng trai trẻ Đa-vít và trận chiến với người khổng lồ Gô-li-át. Dù còn nhỏ tuổi, yếu đuối, nhưng Đa-vít là tấm gương đã mặc lấy binh giáp của Đức Chúa Trời để chiến thắng trong trận chiến này.
Các em sẽ được tham gia vào các bài học “Khí giới của Đức Chúa Trời” qua trò chuyện, thảo luận, múa hát, làm thủ công, chơi trò chơi, đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, học câu gốc ... Tất cả hoạt động đều nhằm mục đích cho các em hứng thú dự phần vào, qua đó các em sẽ hiểu rõ hơn, nhớ lâu hơn và ứng dụng Lời Chúa vào đời sống các em.
Giới thiệu sơ lược 6 bài học, sự liên kết và vai trò của từng giáo án đối với mục đích chung
DÂY NỊT LƯNG LẼ THẬT - Satan là Kẻ nói dối và Cha của sự nói dối, các em cần được dạy dỗ để nhận biết Lẽ thật. Dây nịt lưng lẽ thật sẽ giúp chúng ta chống lại những lời nói dối của Satan.
ÁO GIÁP CÔNG BÌNH - Áo giáp công bình để bảo vệ tấm lòng của chúng ta. Sự công bình nghĩa là “ngay thẳng trước mặt Đức Chúa Trời”. Chúng ta luôn cố gắng để gìn giữ tấm lòng mình không bị tội lỗi tấn công vào.
THUẪN ĐỠ ĐỨC TIN - Thỉnh thoảng chúng ta phạm tội vì Satan tìm thấy những điểm yếu sơ hở của chúng ta và tấn công vào. Thuẫn đức tin sẽ che đỡ cho những điểm yếu đó khi chúng ta phải đối diện một tình huống mà mình không biết. Thuẫn đỡ sẽ không bao giờ thất bại vì Đức Chúa Trời luôn thành tín với chúng ta.
MÃO TRỤ CỨU RỖI - Mão trụ cứu rỗi sẽ bảo vệ chúng ta khỏi những tư tưởng xấu tội lỗi, bằng hy vọng và sự đảm bảo rằng Chúa là Đấng Cứu chuộc chúng ta.
GƯƠM THÁNH LINH - Gươm Thánh Linh giúp chúng ta chiến đấu chống lại Satan và hướng dẫn chúng ta suy nghĩ, làm theo những điều đẹp ý Chúa.
GIÀY DÉP BÌNH AN - Mọi chiến sĩ cần được chuẩn bị để chạy, vì trong trận chiến chắc chắn sẽ phải chạy bất cứ lúc nào. Chúng ta luôn luôn phải có Giày dép của Tin lành bình an để chia xẻ Phúc Âm cho bất cứ ai cần nghe đến.
Bài hát chủ đề: MANG BINH GIÁP CỦA CHÚA
Là quân thánh của Chúa cùng nhau trên đường đời
Nhờ ơn Chúa chiến đấu chống lại kế Satan;
Dùng binh giáp của Chúa đánh tan quân thù
Hát khúc khải hoàn ca dâng Ngài.
Mão trụ là cứu rỗi, dây nịt là lẽ chân thật;
Đức tin là thuẫn đỡ, công bình là áo giáp;
Giày dép sẵn mang để giảng rao Tin Lành, Thánh Kinh chính là gươm diệu kỳ.

NÀO ĐI LÊN!
Nào ta đi lên! Đoàn lính tiên phong của Chúa Jêsus!
Cùng nhau hô vang: Đấu tranh hy sinh tận cùng,
Vì Vua Jêsus thân chinh cùng với chúng ta chiến thắng quân thù nơi nơi,
Cùng tiến lên dâng tuổi xanh.
Cờ bay phất phới khắp nơi chờ ta,
Chờ đoàn quân dũng mãnh tiến ra trận tiền.
Đừng ngại ta yếu đuối, Đừng lo thiếu khí giới,
Thuần phục theo gót Jêsus khắp nơi.
Nhờ Lời Kinh Thánh thanh gươm đại năng,
Và thật lòng yêu thương đưa dắt muôn người,
Chìm ngập trong đau thương, dạt trôi trong bể khổ,
Về cùng một nhà hát khúc khải ca.
BĂNG REO:
Hãy mang – Khí giới của Đức Chúa Trời
Nịt lưng – Lẽ thật
Áo giáp – Công bình
Thuẫn đỡ - Đức tin
Mão trụ - Cứu rỗi
Cầm gươm – Kinh Thánh
Giày dép – Bình an
Sẵn sàng – Tiến lên.




Bài 1: TRẬN CHIẾN THUỘC LINH - DÂY NỊT LƯNG LẼ THẬT
Nền tảng Kinh Thánh: Ê-phê-sô 6:10-18; I Sa-mu-ên 17
Câu gốc: “Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời. Vậy, hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng” (Ê-phê-sô 6:11, 14)
Mục đích bài học: các em nhận biết mình là chiến sĩ của Chúa trong trận chiến thuộc linh, cần mang khí giới của Đức Chúa Trời: dây nịt lưng bằng lẽ thật.
Các mục tiêu của bài học: Giúp các em
Kiến thức: biết mình là chiến sĩ của Chúa trong trận chiến thuộc linh, khí giới em cần mang là dây nịt lưng bằng lẽ thật.
Hiểu biết: Đức Chúa Trời mạnh hơn ma quỷ và giúp em chống cự lại mưu chước của ma quỷ. Dây nịt lưng lẽ thật sẽ giúp em chống lại những lời nói dối của Satan.   
Đáp ứng: em phát biểu điều gì là chân thật từ Chúa, còn điều gì là giả dối từ ma quỷ
Giá trị cá nhân: mang lấy khí giới của Chúa để chiến đấu với ma quỷ, học Kinh Thánh để nhận biết lẽ thật
Nội dung bài học:
Chào mừng các em: điểm danh, đeo bảng tên
Khi học loạt bài này thì làm những bảng tên cho các em theo hình chiếc mũ/nón hoặc cái khiên.
Dạy bài hát: MANG BINH GIÁP CỦA CHÚA
Bật clip nhạc múa và hát cho các em làm theo.
Chuẩn bị: In hình một người lính La mã mặc bộ khí giới, và hình của Gô-li-át.
Trò chơi dẫn nhập: Chạy tiếp sức mặc quần khổng lồ.
Chuẩn bị cho mỗi tổ một cái quần có lưng thật rộng. Hai tổ đứng xếp hàng trên vạch kẻ. Em đầu tiên của từng đội sẽ mặc chiếc quần vào rồi chạy đến cuối lớp, chạy trở lại tổ của mình và đưa quần cho bạn kế tiếp. Cứ chạy đến bạn cuối cùng, tổ nào nhanh hơn thì thắng.
Trò chuyện: tại sao các em khó chạy nhanh được? Vì chiếc quần rộng và tuột, phải dùng tay giữ lại! Nếu có một dây nịt lưng thì dễ hơn biết bao nhiêu. Dây nịt lưng giúp cho quần không bị tuột, lẽ thật của Chúa cũng sẽ giúp em chống trả lại trong lời dối trá của ma quỷ.
Cho các em xem hình người lính la Mã.
Trò chuyện: Đây là hình của một người chiến sĩ khi ra trận. Vào thời La Mã, tức vào khoảng thời đại của Phao-lô khi ông viết các sách trong Kinh Thánh, Người chiến sĩ mang khí giới để được bảo vệ an toàn trong trận chiến. Khí giới được làm từ các kim loại và da khác nhau. Người chiến sĩ phải rất mạnh mẽ, vì họ có rất nhiều kẻ thù ở trận chiến. Khí giới sẽ bảo vệ họ khỏi lằn tên, mũi giáo và thậm chí ném đá của kẻ thù tấn công.
Bài dạy:
Trước đó hơn 1000 năm, một người chiến binh khổng lồ tên là Gô-li-át cũng mang những khí giới giống như vậy. (Cho các em xem hình Gô-li-át). Nhưng cậu bé Đa-vít đã chiến thắng và giết tên khổng lồ Gô-li-át chỉ với một viên đá nhỏ. Đa-vít không chiến thắng bằng sức riêng của mình, nhưng bởi sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Dù Đa-vít không mặc binh giáp của vua Sau-lơ, nhưng chàng đã có một binh giáp vô hình, đó là binh giáp của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã bảo vệ Đa-vít và ban cho chàng có sức mạnh cùng lòng can đảm để chiến đấu với tên khổng lồ Gô-li-át.
Trong những bài học kế tiếp, chúng ta sẽ được biết về những khí giới vô hình mà Đa-vít đã có được để giúp chàng chiến đấu. Sứ đồ Phao-lô cũng đã viết thư cho những Cơ Đốc Nhân bảo họ hãy mang lấy binh giáp để chiến đấu trong trận chiến thuộc linh. Ngày nay chúng ta cũng cần những binh giáp của Đức Chúa Trời như vậy.
Các em có biết rằng mình phải chiến đấu hàng ngày không? Trận chiến của chúng ta không phải đấu với tên khổng lồ hoặc tên lính, mà là tranh đấu với thế lực vô hình. Có bạn nào biết kẻ thù số một của chúng ta là ai không? Đó chính là ma quỷ. Hắn là kẻ thù mạnh hơn và xấu xa hơn bất kỳ một người lính La Mã nào. Kinh Thánh dạy chúng ta phải mang lấy những khí giới của Đức Chúa Trời để bảo vệ chúng ta khỏi những mưu chước của  ma quỷ. Mưu chước nghĩa là dối gạt, xảo trá. Các em sẽ thấy ma quỷ rất là gian xảo. Hắn tìm mọi cách để lừa gạt em. Hắn cố làm cho em lẫn lộn giữa điều đúng và điều không đúng. Hắn muốn làm cho em suy nghĩ điều tốt thành xấu và điều xấu thành tốt, làm cho sự thật trở thành dối trá và dối trá thành sự thật.
Thậm chí ma quỷ còn gieo rắc những tư tưởng xấu trong tâm trí em. Hắn bảo em rằng: nếu bạn nào chơi xấu em thì em phải giận dữ với bạn đó thì mới là đúng. Hắn bảo em rằng: nếu em không có món đồ chơi trong siêu thị, thì em sẽ không vui. Hắn bảo rằng: nếu không ai nhìn thấy thì em có quyền gian lận. Thỉnh thoảng ma quỷ còn dùng bạn bè để trêu chọc em. Hắn bảo rằng nếu em có làm điều xấu cũng không sao vì ai cũng làm như vậy hết, em mà không làm điều sai như bạn bè đã làm, thì sẽ không ai chơi với em cả. Các em thấy đó, ma quỷ rất gian xảo và mạnh mẽ.
Nhưng Đức Chúa Trời còn mạnh hơn ma quỷ và Ngài ban cho chúng ta khí giới của Ngài để bảo vệ chúng ta như Ngài đã bảo vệ cho Đa-vít.
Lật Kinh Thánh và đọc cho các em nghe Ê-phê-sô 6:10-14.
Các em ơi, những khí giới này là ý nghĩa tượng trưng. Chúng ta không thể đi đến cửa hàng để mua những khí giới này đâu, nhưng chính Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sáu thứ khí giới để chúng ta sử dụng hàng ngày cho trận chiến thuộc linh của mình.
Khí giới đầu tiên mà em cần phải có là dây nịt lưng bằng lẽ thật. Hàng ngày tại sao em đeo dây thắt lưng? Để giữ cho chiếc quần được chắc chắn khỏi bị tuột phải không? Nhưng chiếc nịt lưng của người lính La Mã còn quan trọng hơn thế. Nó bao quanh chiếc áo giáp, giữ cho chúng sát với cơ thể, đảm bảo sự bảo vệ tốt hơn. Ngoài việc để siết chặt áo giáp vào cơ thể, chiếc dây nịt lưng còn giữ dây đeo vai bằng da mà trên đó có treo một đoản kiếm, hoặc một thanh kiếm ngắn La Mã và bao kiếm. Sợi dây đeo này được cột chặt dưới dây nịt lưng, và sẽ giữ cho thanh kiếm có thể được thuận tiện sử dụng ngay lập tức. Những binh sĩ còn có khoảng từ năm đến tám dây da đính vào dây nịt lưng và thả xuống cao đến đầu gối.
Lời Đức Chúa Trời chỉ dạy cho em biết điều nào là đúng điều nào là sai, đâu là sự thật và đâu là dối trá. Các em sẽ biết lẽ thật bằng cách đọc và học Kinh Thánh, Lời Ngài sẽ bảo vệ em để em không phạm tội và làm điều sai trái. Ma quỷ sẽ không thể nào lừa gạt em được nữa vì em đã biết lẽ thật.
Đa-vít đã đeo dây nịt lưng lẽ thật. Đa-vít biết rằng Đức Chúa Trời sẽ bảo vệ cho dân Y-sơ-ra-ên. Đa-vít ra trận trong lẽ thật của Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể đọc nhiều bài thơ mà Đa-vít đã ca tụng Đức Giê-hô-va trong sách Thi thiên. Trong Thi thiên 26:3, Đa-vít chép rằng: “Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy đoán xét tôi, vì tôi đã bước đi trong sự thanh liêm, Tôi cũng nhờ cậy Đức Giê-hô-va, không xiêu tó. Đức Giê-hô-va ôi! xin hãy dò xét và thử thách tôi, Rèn luyện lòng dạ tôi,Vì sự nhân từ Chúa ở trước mặt tôi, Tôi đã đi theo lẽ thật của Chúa.” Chàng cũng chép trong Thi thiên 25: 4 rằng: “Hỡi Đức Giê-hô-va, xin cho tôi biết các đường lối Ngài, Và dạy dỗ tôi các nẻo đàng Ngài. Xin hãy dẫn tôi trong lẽ thật của Ngài, và dạy dỗ tôi, Vì Ngài là Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi; Hằng ngày tôi trông đợi Ngài.” Đa-vít muốn bảo đảm rằng tấm lòng chàng luôn ngay thẳng. Chàng cầu xin Chúa hãy dò xét và xem thử tấm lòng chàng có điều gì sai trật với lẽ thật hay không, vì lẽ thật là điều rất quan trọng đối với Đa-vít.
Như vậy, bằng cách học thuộc Lời Đức Chúa Trời và nhận biết lẽ thật, các em sẽ sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào mà ma quỷ tấn công em bởi những lời dối trá và cám dỗ của hắn.
Áp dụng vào đời sống:
Hoạt động:
Thủ công: Dây nịt lưng lẽ thật – phát cho mỗi em một sợi dây bề rộng 6cm, chiều dài tùy theo vòng bụng của từng em, bằng bìa cứng hoặc mốp thủ công. Cho các em trang trí dây nịt lưng bằng các loại bút kim tuyến, dán hạt chiếu, kim sa... và viết chữ “Lẽ thật” trên dây nịt. Cho mỗi em một cái kẹp giấy loại to để cài vào thắt lưng. Hoặc bấm lỗ 2 đầu rồi thắt cột bằng sợi dây. http://www.dltk-bible.com/crafts/armor/mbelt.1.gif
Trò chơi: Dây nịt lưng bằng lẽ thật
Belt of Truth
Chuẩn bị: In mẫu dây nịt lưng và những câu Kinh Thánh. Cắt hình dây nịt lưng ra và dán chập 2 phần A và B lại với nhau. Cắt những “dải Kinh Thánh lẽ thật” riêng ra. Có thể làm 2 hoặc 3 bộ để các em thi đua nếu lớp đông.
Cách chơi: chia lớp ra 2 tổ. Phát cho mỗi tổ một dây nịt lưa và bộ “dải Kinh Thánh lẽ thật”. Các em sẽ thi đua gắn câu Kinh Thánh lẽ thật vào những lời lừa dối được viết trên dây nịt lưng cho thích hợp. Tổ nào làm nhanh thì thắng.
Câu hỏi ôn bài:
Tại sao người chiến sĩ cần phải mang lấy khí giới?
Những khí giới thuộc linh sẽ bảo vệ em khỏi điều gì?
Kể ra 6 khí giới được nhắc đến trong Ê-phê-sô đoạn 6.
Học biết về khí giới của Đức Chúa Trời quan trọng đối với em như thế nào?
Dây nịt lưng dùng để làm gì?
Nhờ đâu Cơ Đốc Nhân biết được điều gì là sự thật, điều gì là giả dối?
Kể/viết ra 5 điều mà em biết đó là sự thật.


















Bài 2: ÁO GIÁP CÔNG BÌNH
Nền tảng Kinh Thánh: Ê-phê-sô 6:10-18
Câu gốc: “Mặc lấy giáp bằng sự công bình” (Ê-phê-sô 6:14b)
Mục đích bài học: các em nhận biết mình là chiến sĩ của Chúa trong trận chiến thuộc linh, cần mang khí giới của Đức Chúa Trời: áo giáp bằng sự công bình.
Các mục tiêu của bài học: Giúp các em
Kiến thức: biết khí giới em cần có là áo giáp công bình
Hiểu biết: Áo giáp công bình để bảo vệ tấm lòng của chúng ta. Sự công bình nghĩa là “ngay thẳng trước mặt Đức Chúa Trời”.
Đáp ứng: mong muốn làm những việc công bình để gìn giữ tấm lòng và đời sống em khỏi mũi tên của ma quỷ tấn công, kể ra những việc nào là công bình em có thể làm.
Giá trị cá nhân: chọn lựa làm những điều công bình ngay thẳng thay vì những việc xấu trước đây
Nội dung bài học:
Chào mừng các em: điểm danh, đeo bảng tên
Ôn bài hát: MANG BINH GIÁP CỦA CHÚA
Bật clip nhạc múa và hát cho các em làm theo.
Chuẩn bị: một bức tranh người lính La Mã đang mặc bộ binh giáp và tranh Gô-li-át như bài trước.
Trò chuyện: (Cho các em xem tranh) Bài trước chúng ta đã nói về binh giáp của người lính La Mã và của Gô-li-át. Những người lính ra trận cần phải mặc những loại binh giáp này để bảo vệ cho họ khỏi mũi tên, gươm giáo, ném đá từ kẻ thù.
Chúng ta cũng được biết về khí giới của Đức Chúa Trời. Đa-vít không cần mặc binh giáp như Gô-li-át vì chàng đã có binh giáp của Đức Chúa Trời. Trong Kinh Thánh, Phao-lô hướng dẫn chúng ta hãy mang lấy khí giới của Đức Chúa Trời để chống cự lại mưu chước của ma quỷ. Chúng ta mặc binh giáp của Đức Chúa Trời vì chúng ta là chiến sĩ trong quân đội của Ngài.
Ma quỷ là kẻ thù rất hùng mạnh và xảo quyệt. Nhưng Đức Chúa Trời còn mạnh hơn và Ngài ban binh giáp của Ngài cho chúng ta để bảo vệ chúng ta!
Bài dạy:
Khí giới đầu tiên mà chúng ta đã học ở bài trước là dây nịt lưng bằng lẽ thật. Lời Đức Chúa Trời dạy cho các em điều gì đúng và điều gì sai trật, đâu là sự thật và đâu là giả dối. Các em sẽ biết được lẽ thật bằng cách đọc và học Kinh Thánh. Khi biết lẽ thật thì các em sẽ tránh làm những điều sai trái và không phạm tội cùng Chúa. Ma quỷ sẽ không lừa gạt em được vì em đã có lẽ thật của Đức Chúa Trời. Đa-vít đã đeo dây nịt lưng lẽ thật. Chàng cầu xin Chúa dạy chàng biết đường lối Ngài, hướng dẫn chàng bước đi trong lẽ thật. Chúng ta cũng đeo dây nịt lưng lẽ thật khi chúng ta học thuộc lòng Lời Đức Chúa Trời.
Khí giới thứ hai mà chúng ta cần mang lấy là áo giáp công bình. (Chỉ cho các em xem hình áo giáp). Áo giáp bảo vệ cho trái tim của người lính. Đa-vít đã mặc áo giáp công bình. Đa-vít đã làm theo những điều ngay thẳng và Đức Chúa Trời đã chọn lựa Đa-vít làm vua của Y-sơ-ra-ên. Tuy Đa-vít còn nhỏ tuổi, nhưng Đức Chúa Trời nhìn thấy tấm lòng, suy nghĩ và ý định của chàng. Đa-vít yêu mến Đức Chúa Trời và được Ngài đẹp lòng. Đa-vít viết trong Thi thiên 25:21 rằng: “Nguyện sự thanh liêm và sự ngay thẳng bảo hộ tôi, Vì tôi trông đợi Chúa.”
Chúng ta cũng phải bảo vệ trái tim mình khỏi bị ma quỷ tấn công. Chúa Jêsus dạy chúng ta làm những điều ngay thẳng công bình. Ngài dạy chúng ta cách cư xử với người khác, nhường nhịn khi người ta tát vào mặt mình, suy nghĩ những điều tốt đẹp, có lòng tha thứ, thành thật, công bình và tử tế. Khi chúng ta sống giống như Chúa Jêsus, nghĩa là chúng ta đang sống cách công bình, và nghĩa là chúng ta đang làm cách ngay thẳng.
Khi chúng ta tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa cho mình, Ngài đã tha thứ tội lỗi cho chúng ta. Chúng ta được trở nên công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Ngài ban Đức Thánh Linh để giúp chúng ta sống cách công bình. Ngài chỉ dạy chúng ta nhận biết điều đúng, Ngài giúp chúng ta nói lời chân thật thay vì dối trá, Ngài giúp chúng ta biết vâng lời. Khi chúng ta làm như vậy nghĩa là chúng ta đang mặc áo giáp bằng sự công bình, để bảo vệ chúng ta trong trận chiến thuộc linh.
Áp dụng vào đời sống:
Hoạt động:
Trò chơi: Mặc áo giáp công bình
Chuẩn bị: In hình người lính La Mã khổ lớn và dán trên tường. Phát cho mỗi em một hình áo giáp có dán sẵn keo hai mặt.
Cách chơi: Cho các em đứng xếp hàng phía trước bức hình. Hỏi từng em xem trong trường hợp sau thì em có mặc áo giáp công bình không (những câu gợi ý phía dưới). Đối với em lớn hơn, có thể để em tự suy nghĩ một trường hợp em mặc áo giáp công bình. Nếu em trả lời đúng, bịt mắt em lại rồi xoay một vòng. Dẫn trẻ đến bức hình người lính để em dán áo giáp lên. Em nào dán vị trí đúng nhất thì thắng.
Em có mặc áo giáp công bình không khi:
1.      Mẹ bảo em cất áo quần của em vào tủ, em nói với mẹ là em sẽ làm nhưng lại không làm. (nói dối hoặc nói mà không giữ lời)
2.      Bạn em giận dữ và mất bình tĩnh nên đã đánh em. Thay vì đánh trả lại, em đã xin lỗi vì em làm cho bạn giận (đưa má bên kia cho bạn)
3.      Hôm nay có lẽ là một ngày tồi tệ, em làm việc gì cũng không gặp may. Em bắt đầu nghĩ rằng mình nên đi ngủ sớm cho rồi vì có làm thêm việc gì thì cũng vô ích mà thôi. (tư tưởng xấu, không tin cậy Chúa rằng Ngài khiến mọi việc tốt đẹp hơn)
4.      Em thấy một con chó đi lạc nên em đã dẫn nó đi vòng quanh xóm để tìm chủ của nó cho đến khi gặp. (tử tế và cẩn thận)
5.      Bạn em rủ em xem bộ phim mà em biết bố mẹ không cho phép, em bảo bạn rằng mình nên xem một phim khác. (vâng lời bố mẹ, giữ theo phép tắc tốt)
6.      Em làm công việc được giao mà không chờ nhắc nhở. (vâng lời cha mẹ, giúp đỡ người khác, chu đáo cẩn thận)
7.      Em làm luôn những việc mẹ nhờ thêm mà không phàn nàn gì. (Làm việc gì cũng chớ lằm bằm và cãi cọ)
8.      Em đang chơi điện tử với bạn mà bạn bảo đến lượt bạn chơi rồi, cho dù bạn ấy vừa chơi xong, em không giận dữ đánh nhau hay giành giật mà nhường cho bạn chơi tiếp. (tốt bụng)
Câu hỏi ôn bài:
Áo giáp dùng để bảo vệ gì?
Công bình nghĩa là sao?
Là người công bình thì em cần làm gì?














Bài 3: THUẪN ĐỠ ĐỨC TIN
Nền tảng Kinh Thánh: Ê-phê-sô 6:10-18
Câu gốc: “Lại phải lấy thêm đức tin làm thuẫn, nhờ đó anh em có thể dập tắt được các tên lửa của kẻ dữ.” (Ê-phê-sô 6:16)
Mục đích bài học: các em nhận biết mình là chiến sĩ của Chúa trong trận chiến thuộc linh, cần mang khí giới của Đức Chúa Trời: thuẫn đỡ bằng đức tin.
Các mục tiêu của bài học: Giúp các em
Kiến thức: biết khí giới em cần mang là thuẫn đỡ đức tin.
Hiểu biết: Đức tin nơi Chúa sẽ bảo vệ chúng ta khỏi nghi ngờ và sợ hãi mà Satan đem đến.
Đáp ứng: trò chuyện về những điều làm em có cảm giác nghi ngờ hay sợ hãi
Giá trị cá nhân: Học Kinh Thánh, cầu nguyện trung tín để thêm lên trong đức tin nơi Chúa.
Nội dung bài học:
Chào mừng các em: điểm danh, đeo bảng tên
Ôn bài hát: MANG BINH GIÁP CỦA CHÚA
Bật clip nhạc múa và hát cho các em làm theo.
Chuẩn bị: một bức tranh người lính La Mã đang mặc bộ binh giáp và tranh Gô-li-át như bài trước.
Trò chuyện: (Cho các em xem tranh) Bài trước chúng ta đã nói về binh giáp của người lính La Mã và của Gô-li-át. Những người lính ra trận cần phải mặc những loại binh giáp này để bảo vệ cho họ khỏi mũi tên, gươm giáo, ném đá từ kẻ thù.
Chúng ta cũng được biết về khí giới của Đức Chúa Trời và câu chuyện của Đa-vít và Gô-li-át. Đa-vít có mặc binh giáp không? Có, nhưng không giống binh giáp của Gô-li-át. Chàng mặc binh giáp của Đức Chúa Trời.
Bài dạy:
Khí giới đầu tiên mà chúng ta đã học là dây nịt lưng bằng lẽ thật. (Chỉ vào hình dây nịt lưng) Lời Đức Chúa Trời dạy cho các em điều gì đúng và điều gì sai trật. Các em sẽ biết được lẽ thật bằng cách đọc và học Kinh Thánh. Khi biết lẽ thật thì các em sẽ tránh làm những điều sai trái và không phạm tội cùng Chúa. Ma quỷ sẽ không lừa gạt em được vì em đã có lẽ thật của Đức Chúa Trời.
Đa-vít đã đeo dây nịt lưng lẽ thật. Chàng cầu xin Chúa dạy chàng biết đường lối Ngài, hướng dẫn chàng bước đi trong lẽ thật. Chúng ta cũng đeo dây nịt lưng lẽ thật khi chúng ta học thuộc lòng Lời Đức Chúa Trời và làm theo điều răn của Ngài.
Khí giới thứ hai mà chúng ta cần mang lấy là áo giáp công bình. (Chỉ cho các em xem hình áo giáp). Áo giáp bảo vệ cho trái tim của người lính. Đa-vít đã mặc áo giáp công bình. Đa-vít đã làm theo những điều ngay thẳng và Đức Chúa Trời đã chọn lựa Đa-vít làm vua của Y-sơ-ra-ên. Tuy Đa-vít còn nhỏ tuổi, nhưng Đức Chúa Trời nhìn thấy tấm lòng, suy nghĩ và ý định của chàng. Đa-vít yêu mến Đức Chúa Trời và được Ngài đẹp lòng.
Chúng ta cũng phải bảo vệ trái tim mình khỏi bị ma quỷ tấn công. Chúa Jêsus dạy chúng ta làm những điều ngay thẳng công bình. Ngài dạy chúng ta cách cư xử với người khác. Khi chúng ta sống giống như Chúa Jêsus, nghĩa là chúng ta đang sống cách công bình, và nghĩa là chúng ta đang làm cách ngay thẳng, khi đó chúng ta mặc áo giáp bằng sự công bình.
Khí giới thứ ba mà chúng ta cần dùng đến là thuẫn đỡ bằng đức tin. Đa-vít biết rằng Đức Chúa Trời sẽ bảo vệ chàng. Chàng nói cùng vua Sau-lơ rằng: “Đức Giê-hô-va đã giải cứu tôi khỏi vấu sư tử và khỏi cẳng gấu, ắt sẽ giải cứu tôi khỏi tay người Phi-li-tin kia”. (I Sa-mu-ên 17:37). Chàng có đức tin rằng Đức Chúa Trời sẽ bảo vệ chàng. Trước kia Đức Chúa Trời đã bảo vệ Đa-vít thế nào, thì Đa-vít tin rằng Ngài cũng sẽ bảo vệ chàng khi chàng ra trận đánh với tên khổng lồ. Chàng học cách tin cậy nơi Chúa qua những kinh nghiệm của mình. Đức Chúa Trời đã từng bảo vệ Đa-vít thì chàng biết chắc chắn Ngài cũng sẽ bảo vệ chàng nữa. Vì thế đức tin nghĩa là biết chắc và tin cậy nơi Đức Chúa Trời.
Chúng ta có đức tin vì chúng ta biết Đức Chúa Trời. Chúng ta học biết Ngài qua Kinh Thánh, sự cầu nguyện, suy gẫm và học thuộc Lời Chúa. Chúng ta cũng học cách tin cậy Ngài khi chúng ta gặp khó khăn, và chúng ta sẽ nhận thấy rằng Ngài luôn ở cùng chúng ta, dù thuận thời hay nghịch cảnh.
Áp dụng vào đời sống:
Hoạt động:
Thủ công: Làm thuẫn đỡ đức tin – In mẫu hình thuẫn đỡ trên bìa cứng, cho các em tô màu và trang trí tùy thích bắng các loại màu kim tuyến, viết chữ “Đức tin” trên thuẫn.
Trò chơi: mỗi em sử dụng chiếc thuẫn đỡ mình đã làm thủ công. Giáo viên chuẩn bị một số banh nhỏ mềm. Cho các em đứng thành hàng, cầm thuẫn đỡ của mình. Giáo viên sẽ lần lượt ném bóng vào người các em, mỗi lần ném bóng giáo viên giải thích rằng đó là những lời dối trá mà kẻ thù tấn công em như: “mày là đồ hung dữ nè!”; “Đồ biếng nhác!” “Không ai thương mày hết!”; “Chúa không cho mày lên thiên đàng đâu!” “Chúa không cứu mày được đâu!”...Các em phải dùng thuẫn để đỡ, em nào bị trúng vào người sẽ bị loại. Em cuối cùng còn lại là thắng.
Trò chuyện: em cảm giác thế nào khi bị kẻ thù tấn công? Khi bị loại khỏi cuộc chiến thì em thấy sao? Rất buồn khi bị thua cuộc phải không? Ma quỷ luôn dùng những lời dối trá để em nghi ngờ Chúa, xa cách Chúa và phạm tội cùng Ngài, nó khiến em bị tổn thương, buồn giận và chán ghét mọi người. Đôi khi những khí giới khác của người lính vẫn không đủ để bảo vệ họ, nên cần phải có thuẫn đỡ. Thật sự cái thuẫn đỡ này rất to, có khi to như cái mâm để che đỡ hết cả người của chiến sĩ đấy các em. Như các em đã chơi, nếu em dùng thuẫn che không đúng chỗ thì em sẽ bị “trúng thương” và bị loại. Vì vậy thuẫn đỡ đức tin rất quan trọng để bảo vệ cho lính, và phải biết cách sử dụng nó để chống trả kẻ thù phải không các em.     
Câu hỏi ôn bài:
Tại sao người chiến sĩ phải có thuẫn đỡ?
Đức tin là gì?
Các em thường nghi ngờ những điều gì?
Làm sao để các em không còn nghi ngờ nữa?














Bài 4: MÃO TRỤ CỨU RỖI
Nền tảng Kinh Thánh: Ê-phê-sô 6:10-18
Câu gốc: “Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ.” (Ê-phê-sô 6:17a)
Mục đích bài học: các em nhận biết mình là chiến sĩ của Chúa trong trận chiến thuộc linh, cần mang khí giới của Đức Chúa Trời: mão trụ bằng sự cứu rỗi.
Các mục tiêu của bài học: Giúp các em
Kiến thức: biết khí giới em cần mang là mão trụ cứu rỗi.
Hiểu biết: Mão trụ cứu rỗi sẽ bảo vệ em khỏi những tư tưởng xấu tội lỗi, bằng hy vọng và sự đảm bảo rằng Chúa là Đấng Cứu chuộc em.
Đáp ứng: biết chắc em đã được Chúa cứu bằng huyết của Ngài, được tha tội và sự sống đời đời trong nước Ngài khi em đặt lòng tin nơi Chúa.
Giá trị cá nhân: sống xứng đáng với món quà cứu rỗi mà em đã được nhận từ Chúa Jêsus.
Nội dung bài học:
Chào mừng các em: điểm danh, đeo bảng tên
Ôn bài hát: MANG BINH GIÁP CỦA CHÚA
Bật clip nhạc múa và hát cho các em làm theo.
Ôn lại bốn bài học trước.
Chuẩn bị một số kiểu nón vải và nón bảo hiểm khác nhau. Trưng bày các loại nón trên bàn. Nếu không tìm được nón thật thì dùng tranh ảnh các loại nón như: nón bảo hiểm đi xe máy, nón bảo hiểm dành cho xe đạp đua, nón len, nón rơm, nón bơi, nón lá, nón lưỡi trai, nón tai bèo, nón cối...
Hỏi xem các em có biết các loại nón này không, và công dụng của chúng là gì, đến khi các em trả lời được là để bảo vệ đầu chúng ta. Trò chuyện về từng loại nón sẽ bảo vệ đầu chúng ta trong những trường hợp khác nhau ra sao.
Bài dạy:
Phao-lô bảo chúng ta cũng hãy đội một chiếc mũ hay mão để bảo vệ cho đầu chúng ta. Đọc Kinh Thánh Ê-phê-sô 6:10-18. Phao-lô dạy chúng ta đội mão trụ của sự cứu rỗi. Chiếc mũ này sẽ che chở chúng ta khỏi sự tấn công của ma quỷ. Khi các em trở thành con cái Chúa, ma quỷ sẽ rất tức giận. Hắn không muốn cho em theo Chúa Jêsus và cố tìm mọi cách để lừa gạt rằng em không được cứu đâu. Hắn sẽ gieo vào đầu em suy nghĩ rằng em không xứng đáng, hay là Chúa sẽ không tha thứ cho em và không yêu em nữa...
Mão trụ cứu rỗi là vô hình, em không thể nhìn thấy được. Nó nhắc nhở rằng em chắc chắn đã được cứu rỗi khi em tiếp nhận Chúa Jêsus vào lòng. Nó nhắc nhở rằng Chúa Jêsus tha thứ mọi tội lỗi của em cho dù em đã từng làm điều sai trái nào. Nó nhắc nhở rằng em được cứu không phải nhờ vào các việc tốt lành mà em đã làm, nhưng vì Chúa Jêsus đã yêu em và chết thay cho tội lỗi của em.
Phao-lô muốn các em hãy đội chiếc mũ cứu rỗi này từng ngày, để được nhắc nhở về tình yêu tuyệt vời của Đức Chúa Trời dành cho em. Không có ai hoàn hảo cả, nhưng vì em là con cái của Chúa, em đã được Chúa tha thứ và được nên thánh bởi Chúa Jêsus Christ.
Đa-vít đã đội mũ của sự cứu rỗi. Đa-vít biết rằng chỉ duy nhất Đức Chúa Trời có thể cứu chàng. Đa-vít viết trong Thi thiên 62:1-2 rằng: “Linh hồn tôi nghỉ an nơi một mình Đức Chúa Trời; Sự cứu rỗi tôi từ Ngài mà đến. Một mình Ngài là hòn đá tôi, sự cứu rỗi tôi, Và là nơi ẩn náu cao của tôi; tôi sẽ chẳng bị rúng động nhiều.” (Lật Kinh Thánh và đọc cho các em)
Mão trụ cứu rỗi nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta được cứu ngay khi chúng ta cảm giác rằng mình không xứng đáng.
Áp dụng vào đời sống:
Trò chơi: “Đội mũ cứu rỗi”- Dùng bức tranh người lính mặc binh giáp như của bài 1. In mẫu mũ cứu rỗi cho từng em. Nếu trẻ lớn, đọc một câu Kinh Thánh lên cho từng em để em đó giải thích ý nghĩa theo ngôn ngữ của riêng em; rồi đội mũ cho người lính.
Trò chơi: “Chuyền mũ”- Viết những câu Kinh Thánh về sự cứu rỗi trên những mảnh giấy và bỏ vào một chiếc mũ. Cả lớp ngồi vòng tròn rồi vừa chuyền chiếc mũ vừa hát bài hát quen thuộc (hoặc bật nhạc). Thình lình nhạc tắt, em nào đang cầm chiếc mũ được đứng dậy đọc một câu Kinh Thánh trong chiếc mũ đó, và giải thích theo sự hiểu biết của em.
Câu Kinh Thánh về sự cứu rỗi
·         Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội. (Math 1:21)
·         Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu. (Công vụ 4:12)
·         Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến. (Giăng 17:3)
·         Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. (Giăng 3:16)
·         Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít. (Math 7:13-14)
·         Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình (Eph 2:8-9)
·         Chúng nghe bấy nhiêu lời, trong lòng cảm động, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: Hỡi anh em, chúng ta phải làm chi? Phi-e-rơ trả lời rằng: Hãy hối cải, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Jêsus chịu phép báp-tem, để được tha tội mình, rồi sẽ được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh. (Công vụ 2:37-38)
·         Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi. (Rô-ma 10:9-10)
Trò chơi: Tung nón – chuẩn bị cho mỗi em một chiếc nón. Phát cho mỗi em một cái nón, trừ một em là không có. Khi giáo viên hô: “Tung nón” thì tất cả đều tung nón lên cao và cố gắng nhặt được một cái nón khác để đội vào đầu mình. Em nào không nhặt được thì thì sẽ bị loại. Cất bớt một cái nón nữa và chơi tiếp đến khi chỉ còn một em thắng.
Trò chuyện: chúng ta cần giữ cho tâm trí (đầu) mình được bảo vệ, phải có nón. Nếu ma quỷ bắt được chúng ta đang không có nón bảo vệ tâm trí thì nó sẽ bắn những tư tưởng tội lỗi vào ngay.
Hoạt động:
Câu hỏi ôn bài:
Sự cứu rỗi nghĩa là gì?
Điều gì xảy ra khi em tiếp nhận Chúa Jêsus?


















Bài 5: GƯƠM THÁNH LINH
Nền tảng Kinh Thánh: Ê-phê-sô 6:10-18
Câu gốc: “Và cầm gươm của Đức Thánh Linh, là lời Đức Chúa Trời.” (Ê-phê-sô 6:17b)
Mục đích bài học: các em nhận biết mình là chiến sĩ của Chúa trong trận chiến thuộc linh, cần mang khí giới của Đức Chúa Trời: gươm Thánh linh là Lời của Đức Chúa Trời.
Các mục tiêu của bài học: Giúp các em
Kiến thức: biết khí giới em cần có là gươm Thánh Linh.
Hiểu biết: Gươm Thánh Linh giúp em chiến đấu chống lại Satan và hướng dẫn em suy nghĩ, làm theo những điều đẹp ý Chúa.
Đáp ứng: nhận biết Lời Chúa rất quan trọng và giúp em chiến đấu với kẻ thù.
Giá trị cá nhân: học thuộc và ghi nhớ Lời Chúa để sử dụng trong những tình huống hàng ngày như Gươm của người lính.
Nội dung bài học:
Chào mừng các em: điểm danh, đeo bảng tên
Ôn bài hát: MANG BINH GIÁP CỦA CHÚA
Bật clip nhạc múa và hát cho các em làm theo.
Bài dạy:
Bốn bài học trước chúng ta đã nói về khí giới của Đức Chúa Trời. Các em đã biết, ma quỷ không muốn cho chúng ta theo Chúa Jêsus. Hắn rất xảo quyệt. Nó dùng những lời dối trá và mưu mô để cho chúng ta vấp ngã. Nó không muốn chúng ta được vui vẻ hay thành công, cũng không muốn chúng ta nói về Chúa Jêsus cho bất kỳ ai.
Ma quỷ cũng có năng lực các em à. Nó cố tình che giấu sự thật rằng Chúa Jêsus là Đấng ban sự sống và chỉ duy một mình Ngài khiến cho chúng ta được hạnh phúc. Ma quỷ còn có rất nhiều những kẻ theo nó. Nhưng Đức Chúa Trời thì có quyền phép hơn ma quỷ gấp nhiều nhiều lần, và Ngài ban cho chúng ta khí giới để chiến đấu chống lại ma quỷ. Phao-lô dạy chúng ta: “Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ, và cầm gươm  của Đức Thánh Linh là Lời Đức Chúa Trời”.
(Cầm cuốn Kinh Thánh lên) Đây là Lời của Đức Chúa Trời. Các em thấy bề ngoài cuốn Kinh Thánh không giống như một vũ khí đâu phải không? Chỉ là một cuốn sách thôi mà? Thế mà Kinh Thánh lại đầy quyền phép đó các em. Không phải những trang giấy có phép đâu, mà chính là do những Lời được chép trong Kinh Thánh. Những Lời trong Kinh Thánh là Lời của chính Đức Chúa Trời phán ra. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Lời Đức Chúa Trời là Lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi (Hê-bơ-rơ 4:12).
Em hãy tưởng tượng khi chúng ta dùng một thanh gươm hai lưỡi để chiến đấu với kẻ thù. Ai cũng phải sợ hãi thanh gươm này. Vậy mà Lời Đức Chúa Trời còn có quyền phép và sắc bén hơn cả thanh gươm hai lưỡi nữa. Chỉ trong chớp nhoáng Lời Đức Chúa Trời có thể biến đổi một tình thế từ thua trở nên thắng, từ xấu thành tốt đẹp. Lời Chúa có thể ngăn chận sự đánh lộn hoặc cãi vã hiệu quả hơn nắm đấm hoặc thanh kiếm. Khi chúng ta đọc Kinh Thánh và vâng theo Lời Ngài thì chúng ta cũng bớt đi những kẻ thù. Vì Kinh Thánh dạy chúng ta rằng: “Hãy yêu kẻ lân cận như mình” và “đưa má bên kia cho họ luôn”.
Kinh Thánh chép rằng Lời Ngài là ngọn đèn cho chân chúng ta, là ánh sáng cho đường lối chúng ta. Nghĩa là Lời Đức Chúa Trời sẽ hướng dẫn và chỉ đường cho chúng ta. Lời Chúa dạy chúng ta biết cách sống thế nào và cách cư xử với người khác ra sao. Lời Chúa chỉ cho chúng ta biết việc gì là quan trọng và cũng vạch trần những lời giả dối của ma quỷ. Lời Chúa giữ cho chúng ta khỏi sa vào chước cám dỗ của ma quỷ và giúp chúng ta làm những điều tốt đẹp. Lời Ngài là Lời chân thật và có quyền phép.
Lời Đức Chúa Trời có năng quyền để biến đổi đời sống. Lời Ngài là sự sống. Nếu chúng ta lắng nghe và tin nơi Lời Chúa, chúng ta sẽ nhận được sự sống đời đời. Cuộc sống chúng ta sẽ không nhàm chán vô nghĩa nữa, nhưng ngược lại, chúng ta được cuộc sống phước hạnh, đầy ý nghĩa và có năng quyền. Lời Đức Chúa Trời còn đem lại sự an ủi, niềm hy vọng, sự khôn ngoan, và biến đổi cuộc sống con người.
Phao-lô biết rằng Lời Đức Chúa Trời có quyền phép. Phao-lô sẵn lòng chịu vào tù thậm chí hy sinh mạng sống mình để rao giảng Lời Chúa cho mọi người. Phao-lô kêu mọi người hãy cầu nguyện cho ông để ông có thể tự do mọi bề mà rao giảng Lời Đức Chúa Trời cách rộng rãi.
Đa-vít cũng biết rằng Lời Đức Chúa Trời có quyền phép. Đa-vít đã được dạy dỗ để yêu mến Chúa và học các điều răn của Ngài. Nên khi ra trận Đa-vít đã nói cùng Gô-li-át rằng: “Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo binh Y-sơ-ra-ên, mà ngươi đã sỉ nhục.” (I Sam 17:45) Đa-vít đã nắm chắc nơi Lời Đức Chúa Trời, là lời hứa của Ngài, để ra trận chiến đấu.
Còn các em thì sao? Các em có giấu Lời Chúa trong lòng mình để Lời Ngài an ủi em, bảo vệ em và ban cho em sự khôn ngoan không? Em có chia xẻ Lời Chúa cho người khác để họ cũng được quyền phép và thay đổi đời sống không?
Một người chiến sĩ cần phải có khí giới để gìn giữ mạng sống mình. Em đã có khí giới, gươm Thánh Linh là Lời Đức Chúa Trời chưa?
Áp dụng vào đời sống:
Hoạt động:
Trò chơi: Thả xúc xắc mang binh giáp
Chuẩn bị một hộp khối hình vuông, dán hình 6 khí giới vào 6 mặt của khối hộp. In cho mỗi em một tờ 6 khí giới và một tờ hình em bé (trai hoặc gái). Cho em tô màu 6 khí giới rồi cắt ra.
Cách chơi: Từng em lần lượt thả xúc xắc, trúng hình khí giới nào thì em mang khí giới đó cho hình em bé của mình (dán vào). Em nào mang xong 6 khí giới trước tiên là thắng.
Thủ công: Làm thanh gươm Thánh Linh – In cho mỗi em mẫu thanh gươm trên bìa cứng  hoặc bìa mốp rồi cắt ra, dùng giấy bạc bọc phần lưỡi gươm cho sáng lóa, trang trí tô màu chuôi gươm tùy thích.
Câu hỏi ôn bài:
Thanh gươm dùng để làm gì?
Tại sao Kinh Thánh là thanh gươm của chúng ta?
Lời Chúa có thể thay đổi đời sống như thế nào?













Bài 6: GIÀY DÉP BÌNH AN
Nền tảng Kinh Thánh: Ê-phê-sô 6:10-18
Câu gốc: “Dùng sự sẵn sàng của Tin lành bình an mà làm giày dép” (Ê-phê-sô 6:15)
Mục đích bài học: các em nhận biết mình là chiến sĩ của Chúa trong trận chiến thuộc linh, cần mang khí giới của Đức Chúa Trời: giày dép Tin Lành bình an.
Các mục tiêu của bài học: Giúp các em
Kiến thức: biết khí giới em cần mang là giày dép bình an.
Hiểu biết: Giày dép của Tin lành bình an để em chia xẻ Phúc Âm cho bất cứ ai cần nghe đến.
Đáp ứng: nhận được sự bình an vì biết Chúa luôn ở cùng em mọi nơi mọi lúc.
Giá trị cá nhân: chia sẻ Tin lành cho một bạn trong tuần tới
Nội dung bài học:
Chào mừng các em: điểm danh, đeo bảng tên
Ôn bài hát: MANG BINH GIÁP CỦA CHÚA
Bật clip nhạc múa và hát cho các em làm theo.
Trong lớp mình hôm nay có bao nhiêu bạn mang giày dép? Tại sao các em phải mang giày dưới chân? Cho các em tự do trả lời.
Chúng ta mang giày và vớ có nhiều lý do, nhưng chủ yếu là để bảo vệ cho đôi chân. Giày dép giữ cho chân mình khỏi bị nóng khi trời nắng, khỏi sình bụi dơ bẩn... Giữa trưa nắng em có thể đi chân trần ngoài đường nhựa được không? Sẽ phỏng chân mất thôi! Vào mùa đông trời lạnh thì chân em cũng bị tê buốt nếu không có giày.
Công nhân mang đôi giày ủng để bảo vệ chân khỏi bị dẫm đinh hoặc vật liệu rơi rớt nhằm. Các vận động viên cũng mang những đôi giày thể thao đặc biệt dành riêng cho họ để họ có thể thi đấu tốt. Cầu thủ bóng đá, bóng chuyền, chạy điền kinh, múa ba lê, trượt tuyết... cũng đều có giày riêng cho họ.
Bài dạy:
Người lính La Mã cũng mang giày để bảo vệ đôi chân của họ. (Cho xem hình người lính La Mã) Đôi giày đó trông giống như giày sandal của chúng ta ngày nay vậy.
Kinh Thánh dạy chúng ta phải mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời để có thể đứng vững mà chống địch lại những mưu kế của quỷ dữ. Những bài học trước chúng ta đã được học để trang bị đầy đủ binh giáp cho mình rồi, các em còn nhớ không? (Cùng nhau ôn lại những khí giới đã học).
Và các em đừng quên mang giày dép Tin Lành bình an nhé. Chúa Jêsus phán rằng: “Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.” (Giăng 14:27) Chúa Jêsus ban cho chúng ta bình an để chúng ta không còn bối rối sợ hãi nữa. Khi chúng ta hiểu rằng Tin Lành là về Chúa Jêsus đã chết thay cho tội lỗi chúng ta và ban món quà sự sống đời đời cho chúng ta, nghĩa là chúng ta nhận được sự bình an. Khi chúng ta tiếp nhận Chúa Jêsus là Cứu Chúa của mình thì chúng ta chắc chắn được nhận lãnh món quà của Chúa, chúng ta sẽ được ở với Chúa nơi nước Thiên đàng vinh hiển. Chúng ta được bình an khi biết lẽ thật, khi biết Đức Thánh Linh luôn ở để dẫn dắt và bảo vệ chúng ta.
Đa-vít biết rằng Lời Đức Chúa Trời là Lời có quyền phép. Đa-vít đã được dạy dỗ để yêu mến Chúa và học các điều răn của Ngài. Đa-vít đã nói cùng Gô-li-át rằng: “Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo binh Y-sơ-ra-ên, mà ngươi đã sỉ nhục.” Đa-vít đã nắm chắc nơi Lời Đức Chúa Trời, là lời hứa của Ngài, để ra trận chiến đấu. Đa-vít đã chuẩn bị sẵn sàng cho trận chiến và có sự bình an. Chàng không sợ hãi gì vì biết chắc có Đức Chúa Trời luôn ở bên mình.
Chúng ta cũng có sự bình an như thế. Sự bình an thật đó đến từ việc nhận biết Chúa Jêsus. Chúng ta học biết Chúa Jêsus qua Lời Ngài. Vì vậy mang “giày dép bình an” nghĩa là đọc Lời Chúa, học Lời Chúa và đứng vững vàng trên Lời Chúa. Khi các em đã mang giày bình an, sẽ không có điều gì khiến em sợ hãi nữa, em sẽ không chạy trốn bởi vì em có sự bình an đến từ Đức Chúa Trời. Là chiến sĩ của Chúa Jêsus, em cần chia xẻ Tin lành bình an đó cho những người xung quanh em để họ cũng được nhận tình yêu và sự cứu rỗi của Chúa nữa.
Các em đã sẵn sàng ra trận chưa nè? Hãy trung tín đến Hội Thánh, đọc Kinh Thánh và cầu nguyện với Chúa hàng ngày để giúp em luôn sẵn sàng cho trận chiến nhé!
Áp dụng vào đời sống:
Hoạt động:
Trò chơi: Thử cảm giác bàn chân – Chuẩn bị: một số thứ để các em thử cảm giác bàn chân như bông gòn, miếng mút thấm ướt, vài viên nước đá, những hạt sỏi, cát, gạo rang còn ấm...Cho từng thứ vào những túi nylon riêng. Lần lượt cho từng em lên đút chân vào túi nylon để thử cảm giác của từng loại chất liệu. Có thể dùng túi nylon màu đen và cho các em đoán xem đó là vật gì.
Giày của ai đây? – Cho cả lớp cởi giày dép ra và xếp thành một hàng trước mặt các em. Lần lượt từng em bước lên, chọn một đôi giày không phải của mình, rồi đoán xem đó là giày của bạn nào.
Mang giày tiếp sức – Chuẩn bị 2 đôi giày cỡ thật lớn. Chia các em ra 2 đội và tất cả đều cởi giày ra. Phát cho mỗi đội một đôi giày lớn. Từng em sẽ mang đôi giày lớn đó chạy đến cuối lớp rồi quay trở lại, cởi ra và em kế tiếp mang vào để chạy. Đội nào chạy nhanh nhất thì thắng.
Thủ công: Làm giày dép bình an – Vẽ theo dấu hai bàn chân của mỗi em trên tờ giấy bìa rồi cắt ra, đục lỗ xung quanh dấu bàn chân đó rồi xỏ dây, đan chèo vào chân các em (như hình vẽ)
armorsandalpic
Câu hỏi ôn bài:
http://www.giaytot.com/media/catalog/product/cache/1/image/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/d/e/dep-tong-xo-ngon-mau-vang-abe01-1_1.jpghttp://static.eway.vn/public/ware/pictures_fullsize/gtz1225505868.jpghttp://thietbibaoho.vn/lib/up/i/61da6e6f-4655-4cd6-b848-0772bf6c650ffull.jpeghttp://c.uptin.vn/phamtuan/4846331370517_23.jpg
Khi nào thì em mang giày này?
Tin lành bình an nghĩa là gì?
Tin lành bình an giúp em thế nào trong trận chiến?
Trong tuần tới em có thể chia sẻ Tin lành cho ai?

Tổng kết:
Ôn lại tổng quát 6 bài học. Phát giấy chứng nhận và phần thưởng cho em nào tham gia đầy đủ.

 Ghi chú:
Các hình ảnh và ý tưởng tham khảo:
Daniellsplace.com
Handsonbibleteacher.blogspot
Calvarycurriculum.com
Những hình ảnh tôi chuẩn bị cho bài dạy làm thị cụ, thủ công, tôi đã in ra, tô màu và dạy thử cho hai con tôi, là thiếu nhi 3 tuổi và 5 tuổi. Chúng nó cũng đã học thuộc bài hát chủ đề trong suốt những ngày tôi chuẩn bị và soạn bài cho giáo trình này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét